Làm sao giúp trẻ phát triển ngôn ngữ?

hị Nguyễn Xuân An (quận 5, TPHCM), phụ huynh của bé Tường Vy (4 tuổi hơn) thật sự hoảng hốt khi hàng xóm nhắc khéo về việc vô tình nghe bé dùng ngôn ngữ xấu.
Vì tính chất công việc nên chị An không có nhiều thời gian ở bên cạnh để dạy dỗ con, phần vì bé Vy là con một, lại nhút nhát, hay khóc nhiều nên chị không nỡ gửi bé đi mầm non. Chị An chỉ nghĩ khi bé còn nhỏ thì chỉ cần chú trọng đến dinh dưỡng và phát triển thể chất là đủ nên mọi việc trông bé đều do người giúp việc đảm nhận. Đến khi chị tìm hiểu lý do thì mới biết đó là do người giúp việc nhà chị không khéo, chị ấy có thói quen vừa cho bé Vy ăn, vừa nói chuyện với những người giúp việc khác trong xóm và dùng những từ ngữ xấu, bé Vy nghe quen và lặp lại khi nào không hay.

Bên cạnh gia đình, bé cần có thêm những không gian học tập, hoạt động để phát triển các kỹ năng giao tiếp cơ bản. Vì vậy, việc đưa trẻ đến trường là một điều cần thiết và có nhiều lợi ích nhất định. Đơn cử là trường hợp của anh Trần Văn Phúc (Q.Phú Nhuận, TPHCM), phụ huynh của bé Trần Thị Phương Linh chia sẻ, vì công việc của hai vợ chồng thường xuyên họp hành và đi công tác xa nên anh chị quyết định gửi cháu đi mầm non khi cháu 20 tháng tuổi, còn khi cháu ở nhà thì có ông bà nội trông giúp. Ông bà là giáo viên nên đã khuyến khích vợ chồng anh cho cháu đi mầm non sớm để giúp cháu mạnh dạn hơn, có môi trường vui chơi, hòa đồng cùng bạn bè, hạn chế sự ích kỷ, nhõng nhẽo thường hay gặp ở trẻ nhỏ, ông bà cũng mong muốn cháu được học tiếng Anh thật sớm có thể thẩm thấu và phát âm ngoại ngữ một cách chuẩn xác như ngưởi bản xứ.
Có thể ý kiến của ông bà nội bé Linh sẽ gặp không ít sự phản đối và cho rằng bé còn quá nhỏ thì làm sao có thể học ngoại ngữ được? Tuy nhiên, theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Nga (Giáo dục mầm non TPHCM), trong giai đoạn này thì bé học và nắm bắt ngôn ngữ rất nhanh.
Thạc sĩ chia sẻ thêm, sở dĩ hiện nay trẻ bị nhiều hạn chế về khả năng ngôn ngữ, có một nguyên nhân là vì số lượng trẻ trong một lớp học mầm non quá đông, cô giáo không thể nào có điều kiện quan tâm đến từng trẻ. Kết quả sơ bộ của khảo sát trên 200 trẻ mầm non của các câu lạc bộ tư vấn nuôi dạy trẻ TPHCM (thuộc Hiệp hội UNESCO) có đến 60% trẻ không biết cách diễn đạt, nói chuyện không lưu loát, vốn từ ít ỏi và không thể diễn tả đầy đủ một ý đơn giản. Do đó, phụ huynh cần quan tâm đến một ngôi trường, nơi trẻ không chỉ được hướng dẫn các kỹ năng giao tiếp cơ bản, mà quan trọng nhất là có một môi trường để tăng cường sự chủ động của bé.
Thông tin thêm: Từ nay cho đến hết ngày 31/03/2014, Trường mầm non quốc tế Maple Bear sẽ giảm 10% học phí và tặng 01 dù cao cấp cho phụ huynh đăng ký khóa học cho bé tại Tp. Hồ Chí Minh.

Kinh nghiệm phượt Đà Lạt, kinh nghiệm du lịch Đà Lạt